Home > เกี่ยวกับองค์กร > แผนยุทธศาสตร์

แผนยุทธศาสตร์

 วิสัยทัศน์สสอ. เปือยน้อย ปี 2561-2564

เป็นองค์กรสาธารณสุขที่มีคุณภาพ ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข

 

พันธกิจ

  1. ส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน

รักษาพยาบาล เสริมสุขภาพ ป้องกันและภัยสุขภาพ การฟื้นฟูสภาพและการคุ้มครอบผู้บริโภค

  1. พัฒนาระบบบริการให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพและเป็นธรรม
  1. พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะ เจ้าหน้าที่มีความสุขในการทำงานและส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน
  2. พัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล

 

เป้าประสงค์

  1. ผู้รับบริการได้รับบริการตามมาตรฐาน มีความปลอดภัยในชีวิต และเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ เสมอภาคและเป็นธรรม
  2. สถานบริการมีระบบบริการให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพและเป็นธรรม
  3. บุคลากรมีสมรรถนะและความสุขในการทำงาน และภาคีเครือข่ายและประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการด้านสุขภาพ
  4. มีการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล

 

ค่านิยมองค์กร

      Mastery              ตรงต่อเวลา  มีวินัย                                 Originority  เร่งสร้างสิ่งใหม่/นวัตกรรม    

        People Center     ยึดผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง                 Humidity       มีคุณธรรม จริยธรรม

 

เข็มมุ่งปี 2561

  1. พัฒนาคุณภาพสถานบริการ HA PMQA  รพ.สต.ติดดาว
  2. สนับสนุนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาสำคัญในพื้นที่
  3. เร่งรัดการดำเนินงานตาม PA จังหวัดขอนแก่น ปี 2561
  4. สนับสนุนการดำเนินงานคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิต( DHB)

 

กลยุทธ์(SWOT 2560)

 (SO)  จุดแข็งและโอกาส.

  1. ส่งเสริมคุณภาพบริการทั้งด้านรักษาพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน และฟื้นฟูสภาพคุ้มครองผู้บริโภคคลอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคีเครือข่ายสุขภาพอย่างเป็นรูปธรรม

(ST) จุดแข็งและ อุปสรรค

  1. เสริมสร้างพลังภาคีเครือข่ายในการจัดการภัยสุขภาพ การคุ้มครองผู้บริโภค และปัญหาสุขภาพที่สำคัญในพื้นที่
  2. เพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา ควบคุมโรคติดต่อ

(WO) จุดอ่อน และโอกาส

  1. พัฒนาระบบบริหารจัดการในองค์กรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  2. พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ทักษะ และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
  3. เสริมสร้างประสิทธิภาพการดำเนินการตามโครงการพระราชดำริ โครงการเฉลิมพระเกียรติและโครงการอันเกี่ยวเนื่องกับพระบรมวงศานุวงศ์และโครงการตามนโยบาย
  4. พัฒนาระบบการจัดการข้อมูลข่าวสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศให้เอื้อต่อการบริหาร บริการ และการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ

(WT) จุดอ่อนและ อุปสรรค

  1. พัฒนารายได้ลดการรั่วไหล และลดรายจ่าย ตามความจำเป็น

 

ประเด็นยุทธศาสตร์           

1.การพัฒนาระบบการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ดี 

–  ส่งเสริมคุณภาพบริการทั้งด้านรักษาพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพ  ป้องกัน และฟื้นฟูสภาพคุ้มครองผู้บริโภคคลอบคลุม ทุกกลุ่มเป้าหมาย

โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคีเครือข่ายสุขภาพอย่างเป็นรูปธรรม

–  เพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา ควบคุมโรค  ตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน และภัยสุขภาพ

-ลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพและการเจ็บป่วย

-พัฒนาระบบงานคุ้มครองผู้บริโภคและการจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ

2. การพัฒนาคุณภาพระบบบริการและการส่งต่อผู้ป่วย

–  พัฒนาคุณภาพสถานบริการตามมาตรฐานบริการ Service Plan

-สถานบริการผ่านการรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน

–  ลดความแออัดและจัดระบบการส่งต่อ ในเครือข่ายแบบไร้รอยต่อ

3.พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะมีความสุขในการทำงานและสร้างความเข็มแข็งในภาคีเครือข่าย

-บุคลากรมีสมรรถนะที่เหมาะสมและมีความสุขในการปฏิบัติงาน

-ภาคประชาสังคมหรือภาคีเครือข่ายมีความเข้มแข็ง

4. พัฒนาระบบบริหาร การจัดการทางการเงิน ระบบสารสนเทศและยุทธศาสตร์

และการวิจัยและนวัตกรรมององค์กร เพื่อสนับสนุนการให้บริการ

-การบริการจัดการที่โปร่งใส่ มีประสิทธิภาพ

-สถานบริการมีสถานะการเงินที่เหมาะสม

-มีแผนยุทธศาสตร์ ระบบข้อมูล และการประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ

-มีนวตกรรมในการให้บริการสุขภาพและการบริหารงาน

 

พันธกิจ
ประเด็นยุทธศาสตร์
ส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน
พัฒนาระบบบริการให้มีคุณภาพ  ประสิทธิภาพและเป็นธรรม
พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะ มีความสุขในการทำงานและส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน
พัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล
ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ดี
บริการที่เป็นเลิศ
บุคลากรเป็นเลิศ
–  บริหารเป็นเลิศด้านธรรมาภิบาล
การพัฒนาระบบการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ดี 
. การพัฒนาคุณภาพระบบบริการและการส่งต่อผู้ป่วย
พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะ มีความสุขในการทำงานและสร้างความเข็มแข็งในภาคีเครือข่าย
พัฒนาระบบบริหาร การจัดการทางการเงิน ระบบสารสนเทศและยุทธศาสตร์

และการวิจัยและนวัตกรรมององค์กร เพื่อสนับสนุนการให้บริการ

ยุทธศาสตร์

แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ (Strategy Map)  CUP เปือยน้อย พ.ศ. 2561-2564

วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรสาธารณสุขที่มีคุณภาพ ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข  ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วม
ประสิทธิผล
ประชาชนบริโภคอาหารและผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐาน ปลอดภัย
ประชาชนเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ เสมอภาค และเป็นธรรม
ประชาชนเจ็บป่วยด้วยโรคที่เป็นปัญหาสำคัญลดลง

 

คุณภาพบริการ
พัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรค
ส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง เหมาะสม
ส่งเสริมประสิทธิภาพการเฝ้าระวัง กำกับ ติดตาม การผลิตและจำหน่ายอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ
พัฒนาคุณภาพการรักษาพยาบาล ส่งเสริม  ป้องกันโรคและฟื้นฟูสภาพ

 

ประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการ
เสริมสร้างประสิทธิภาพการจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ
พัฒนาประสิทธิภาพการให้ความรู้และข้อมูลข่าวสาร
เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายและประชาชน
เสริมสร้างประสิทธิระบบติดตาม ส่งต่อและการงานเชิงรุกแบบบูรณาการ
พัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพการเฝ้าระวัง กำกับ ดูแล ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
พัฒนาคุณภาพมาตรฐานการบริหารจัดการ

 

การพัฒนาองค์กร
ประสิทธิภาพการบริหารจัดการความรู้
พัฒนาระบบข้อมูล ข่าวสารเทคโนโลยี สารสนเทศ
พัฒนาสมรรถนะบุคลากร
ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและขวัญกำลังใจบุคลากร
ส่งเสริมและพัฒนาด้านวิชาการ วิจัยและนวตกรรม

 

 

แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ (Strategy Map) 5 ประเด็นยุทธศาสตร์ CUP เปือยน้อย พ.ศ. 2561-2564

วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรสาธารณสุขที่มีคุณภาพเป็นเลิศ ประชาชนสุขภาพดี ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วม
ประเด็นยุทธศาสตร์
การพัฒนาระบบบริการและการส่งต่อ

 

 
การคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข
การสร้างสุขภาพ
การพัฒนาระบบการเฝ้าระวัง  ป้องกัน  และควบคุมโรคและภัยสุขภาพ
การพัฒนาองค์กร
เป้าประสงค์ตามยุทธศาสตร์

 

ประชาชนได้รับบริการตามมาตรฐาน  ปลอดภัยเสมอภาคและเป็นธรรม

 

ภัยภัยสุขภาพที่เป็นปัญหาสำคัญของพื้นที่ลดลง
ความครอบคลุมการคัดกรองกลุ่มเสี่ยง
คุณภาพการบริการตามมาตรฐาน
พัฒนาคุณภาพบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค
คุณภาพการส่งต่อผู้ป่วย
คุณภาพการป้องกันโรคและภัยสุขภาพที่เป็นปัญหาสำคัญของพื้นที่
พัฒนาศักยภาพผู้บริโภค
ผลิตภัณฑ์สุขภาพมีคุณภาพตามมาตรฐาน
เสริมสร้างความสุขในการทำงาน
การพัฒนาระบบบริหารจัดการ
ส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง
ประชาชนบริโภคอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มาตรฐานและปลอดภัย
ประชาชนมีสุขภาวะ
องค์กรให้มีระบบบริหารจัดการที่ดี
คุณภาพการบริการ  

 

       
ประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการ
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของ อปท.
เสริม สร้างประสิทธิภาพการจัดการ
พัฒนาระบบลงทะเบียนตามสิทธิ์

 

 

 

พัฒนาการรองรับภาวะฉุกเฉิน
พัฒนาเทคโนโลยี            ที่เหมาะสม
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่าย
พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและผู้ปรกอบการ
พัฒนาระบบกำกับผลิตภัณฑ์
พัฒนาการให้สุขศึกษา ประชาสัมพันธ์
ส่งเสริมประสิทธิภาพเชิงรุก
พัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชน
พัฒนาการให้สุขศึกษา ประชาสัมพันธ์
พัฒนาระบบควบคุมกำกับประเมินผล
พัฒนาระบบจัดสรรทรัพยากร
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากร
การพัฒนาองค์กร

 

 

 

 

พัฒนาระบบเทคโนโลยี  ข้อมูลสารสนเทศ
พัฒนาผลงานด้านนวตกรรม
พัฒนาศักยภาพบุคลากร

 

 

 

พัฒนาศักยภาพบุคลากร
พัฒนาระบบเทคโนโลยี  ข้อมูลสาร   สนเทศ
พัฒนาระบบการสื่อสารแจ้งเตือนภัย

 

พัฒนาระบบการสื่อสารแจ้งเตือนภัย
พัฒนาศักยภาพบุคลากร
ส่งเสริมนวตกรรมและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
พัฒนาบุคลากร
พัฒนาระบบข้อมูลข่าวสาร
พัฒนาประสิทธิภาพบริหารจัดการ
พัฒนาศักยภาพบุคลากร
พัฒนาศักยภาพบุคลากรและการทำงานเป็นทีม

 สรุปประเด็นยุทธศาสตร์ 2561-2564

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1  .การพัฒนาระบบการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ดี 

พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์ (Goal) ประเด็นยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด  
 
ส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน

(รักษาพยาบาล เสริมสุขภาพ ป้องกันและภัยสุขภาพ การฟื้นฟูสภาพและการคุ้มครอบผู้บริโภค)

 

ผู้รับบริการได้รับบริการตามมาตรฐาน มีความปลอดภัยในชีวิต และเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ เสมอภาคและเป็นธรรม

 

หน่วยงานมีคุณภาพการจัดบริการและผู้รับบริการได้รับบริการตามมาตรฐาน มีความปลอดภัยในชีวิต และเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ เสมอภาคและเป็นธรรม

ตามมาตรฐาน

 

 

K1.ระดับความสำเร็จในการดูแลหญิงตั้งครรภ์

K2.ระดับความสำเร็จในการดูแลเด็กปฐมวัย 0-5 ปี  พัฒนาการสมวัย

K3.ระดับความสำเร็จของหน่วยงานในการส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน

K4 ระดับความสำเร็จของหน่วยงานในการเฝ้าระวังและป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นหญิง 15-19 ปี

K5 ร้อยละของประชาชนวัยทำงานอายุ 30-44 ปีมีค่าดัชนีมวลการปกติ

k6. ระดับความสำเร็จของอำเภอในการดำเนินงานตำบลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอาย คนพิการและการดูแลระยะยาวในชุมชน (Long Term Care) ผ่านเกณฑ์

k7. ร้อยละของเด็กกลุ่มอายุ 0-12 ปีฟันดีไม่มีผุ(cavity free)

k8. ร้อยละของหน่วยงานมีศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน(EOC)และทีมตระหนักรู้(SAT) ทีมปฏิบัติงานได้จริง (PA-61)

k9. อัตราความสำเร็จการรักษาผู้ป่วยวัณโรครายใหม่และกลับเป็นซ้ำ (PA-61)

k10. อัตราผู้ป่วยเบาหวาน / ความดันโลหิตสูง รายใหม่ จากกลุ่มเสียง

k11. ร้อยละของผู้ป่วย DM-HTทีขึ้นทะเบียนได้รับการประเมินโอกาสเสียงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD Risk)

k12. อัตราการเสียชีวิตจากการบาดเจ็บทางถนน

k13. ร้อยละของผู้ป่วยยาเสพติดทีหยุดเสพต่อเนือง 3 เดือนหลังจำหน่ายจากการบำบัดรักษา

 

 
พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์ (Goal) ประเด็นยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด   
ส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน

 

 

ผู้รับบริการได้รับบริการตามมาตรฐาน ฯ หน่วยงานมีคุณภาพการจัดบริการและผู้รับบริการได้รับบริการตามมาตรฐาน ฯ k14. ร้อยละของความสำเร็จของการดัดกรองในกลุ่มสตรีทีต้องเฝ้าระวงัมะเร็ง ทีมีความเสียงสูง

(มะเร็งเต้านม  เกณฑ์ 80 %  /  มะเร็งปากมดลูก เกณฑ์ 60 % )

k15. อัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จ

k16. ร้อยละของผลิตภัณฑ์อาหารสดและอาหารแปรรูปมีความปลอดภัย

k17. ร้อยละของผลิตภัณฑ์สุขภาพทีได้รับการตรวจสอบได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด

k18. ร้อยละของถานประกอบการเพื่อสุขภาพได้รับการตรวจสอบมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด

 

 

 

 

ประเด็นยุทธศาสตร์  2   การพัฒนาคุณภาพระบบบริการและการส่งต่อผู้ป่วย

พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์ (Goal) ประเด็นยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด  
 
 

 

พัฒนาระบบบริการให้มีคุณภาพ  ประสิทธิภาพและเป็นธรรม

 

สถานบริการมีระบบบริการ Service Plan

ให้มีคุณภาพ  ประสิทธิภาพและเป็นธรรม

 

การพัฒนาคุณภาพระบบบริการและการส่งต่อผู้ป่วย K19 (19.1) ร้อยละของผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ได้รับการคัดกรอง CKD

(19.2) ร้อยละของผู้ป่วย CKD มีอัตราการลดลงของ eGFR<4ml/min/1.73m2/yr

k20. ร้อยละของผู้ป่วย DM และ HT ทีควบคุม DM และ HT  ได้ตามเกณฑ์

k21. ร้อยละของผู้ป่วย โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันชนิด STEMI ได้รับยาขยายหลอดเลือด

(Fibrinolytic drug)  และ  หรือยาละลายลิ่มเลือด

k22 (22.1) ร้อยละของผู้ป่วยตาบอดจากต้อกระจกได้รับการผ่าตัดภายใน 30 วัน

(22.2) ร้อยละของผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป ได้รับการคัดกรองตาต้อกระจก (Cataract )

k23. ร้อยละของโรงพยาบาลทีใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU) (PA-61)

 
พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์ (Goal) ประเด็นยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด   
 
 

 

พัฒนาระบบบริการให้มีคุณภาพ  ประสิทธิภาพและเป็นธรรม

 

สถานบริการมีระบบบริการ Service Plan

ให้มีคุณภาพ  ประสิทธิภาพและเป็นธรรม

 

การพัฒนาคุณภาพระบบบริการและการส่งต่อผู้ป่วย k24. ร้อยละของผู้ป่วยนอกได้รับบริการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกทีได้มาตรฐาน

k25. ร้อยละของหน่วยงานทีมีการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง (Palliative Care)

k26. ร้อยละของโรงพยาบาล F2ขึ้นไป ทีมีระบบ ECS คุณภาพ (PA-61)

k27. อัตราการเสียชีวิตผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินในรพ. F2 ขึ้นไป

k28. ร้อยละของผู้ป่วยวิกฤตทีมาโดยระบบ Ems

k29.ร้อยละของรพ.สต.ในแต่ละอำเภอที่ผ่านเกณฑ์ระดับการพัฒนาคุณภาพ (PA-61)

k30. (30.1) ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพมาตรฐาน HA ของโรงพยาบาลสังกัด

สนง.สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น

(30.2) ร้อยละของสถานบริการสาธารณสุขที่พัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมได้ตามเกณฑ์

GREEN&CLEAN Hospital

k31 .ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจดัการภาครัฐ (PMQA) (PA-61)

k32. ร้อยละของผู้รับบริการ มีความพึงพอใจต่อการบริการ( Satisfaction Index )

ในระดับดีและดีมาก Care ลง มีการส่งต่อผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ

k33 ร้อยละของคลินิคหมอครอบครัว ทีเปิดดำเนินการในพืนที (Primary care cluster) (PA-61) 

 

ประเด็นยุทธศาสตร์  พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะมีความสุขในการทำงานและสร้างความเข็มแข็งในภาคีเครือข่าย

พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์ (Goal) ประเด็นยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด  
 
พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะ มีความสุขในการทำงานและส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน

 

บุคลากรมีสมรรถนะและความสุขในการทำงาน  และภาคีเครือข่ายและประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการด้านสุขภาพ

 

 

พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะมีความสุขในการทำงานและสร้างความเข็มแข็งในภาคีเครือข่าย

 

 K34 ร้อยละของหน่วยงานที่นำดัชนีความสุขของคนทำงานไปใช้

K35. อัตราการคงอยู่ของบุคลากรด้านสุขภาพ (Retention Rate) (PA-61)

K36  ร้อยละของตำบลจัดการสุขภาพแบบบูรณาการ 5 กลุ่มวัย

k37. ร้อยละของ อสม. ทีได้รับการพัฒนาตามเกณฑ์ที่กำหนด

K38 ร้อยละของคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ(DHB) ที่มีคุณภาพ (PA) 

 

 

ประเด็นยุทธศาสตร์  4  พัฒนาระบบบริหาร การจัดการทางการเงิน ระบบสารสนเทศและยุทธศาสตร์ และการวิจัยและนวัตกรรมององค์กร เพื่อสนับสนุนการให้บริการ  

พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์ (Goal) ประเด็นยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด  
 
พัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล

 

มีการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล

 

พัฒนาระบบบริหาร การจัดการทางการเงิน ระบบสารสนเทศและยุทธศาสตร์

และการวิจัยและนวัตกรรมององค์กร เพื่อสนับสนุนการให้บริการ

 

K39  ร้อยละของหน่วยงานผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ITA

K40   ร้อยละของหน่วยงานผ่านการประเมินระบบควบคุมภายใน

K41  ร้อยละของหน่วยบริการทีประสบวิกฤตทางการเงิน (PA-61) ทีเหมาะสม

k42.  ร้อยละของโรงพยาบาลทีมีคุณภาพบัญชีตามเกณฑ์

k43. ร้อยละของโรงพยาบาลทีมีการบริหารต้นทุนต่อหน่วย (Unit cost) อย่างมีประสิทธิภาพ

k44. ร้อยละของอำเภอและหน่วยบริการผ่านเกณฑ์คุณภาพข้อมูล     ประเมินผลยุทธศาสตร์ทีมีประสิทธิผล

K45   ร้อยละของผลงานวิจัย R 2 R ด้านสุขภาพที่เผยแพร่ให้หน่วยงานต่างๆนำไปใช้ประโยชน์

 

  

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1  การพัฒนาระบบการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่ดี 

พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์(Goal) ยุทธศาสตร์/กลยุทธสำคัญ ตัวชี้วัด เป้าหมาย

ความสอดคล้อง

หน่วยรับผิดชอบหลัก
60

ผลงาน

61 62 63

 

64 PA

61

แผน

สสจ.

ปัญหา

สำคัญ

อื่นๆ
ส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานรักษาพยาบาล เสริมสุขภาพ ป้องกันและภัยสุขภาพ การฟื้นฟูสภาพและการคุ้มครอบผู้บริโภค

 

ผู้รับบริการได้รับบริการตามมาตรฐาน มีความปลอดภัยในชีวิต และเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ เสมอภาคและเป็นธรรม

 

หน่วยงานมีคุณภาพการจัดบริการและผู้รับบริการได้รับบริการตามมาตรฐาน มีความปลอดภัยในชีวิต และเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ เสมอภาคและเป็นธรรม

ตามมาตรฐาน

 

K1.ระดับความสำเร็จในการดูแลหญิงตั้งครรภ์

K2.ระดับความสำเร็จในการดูแลเด็กปฐมวัย 0-5 ปี  พัฒนาการสมวัย

K3.ระดับความสำเร็จของหน่วยงานในการส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน

K4 ระดับความสำเร็จของหน่วยงานในการเฝ้าระวังและป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นหญิง 15-19 ปี

K5 ร้อยละของประชาชนวัยทำงานอายุ 30-44 ปีมีค่าดัชนีมวลการปกติ

 

  5

 

5

80%

 

5

68%

 

 

 

 

 

55%

5

 

5

80%

 

5

70%

 

 

 

 

 

56%

5

 

5

85%

 

5

72%

 

 

 

 

 

57%

5

 

5

85%

 

5

74%

 

 

 

 

 

58%

  /

 

/

 

 

/

 

 

/

 

 

 

/

 

 

     

 

พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์(Goal) ยุทธศาสตร์/กลยุทธสำคัญ ตัวชี้วัด เป้าหมาย

ความสอดคล้อง

หน่วยรับผิดชอบหลัก
60

ผลงาน

61 62 63

 

64 PA

61

แผน

สสจ.

ปัญหา

สำคัญ

อื่นๆ
ส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานรักษาพยาบาล เสริมสุขภาพ ป้องกันและภัยสุขภาพ การฟื้นฟูสภาพและการคุ้มครอบผู้บริโภค

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ผู้รับบริการได้รับบริการตามมาตรฐาน มีความปลอดภัยในชีวิต และเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ เสมอภาคและเป็นธรรม

 

หน่วยงานมีคุณภาพการจัดบริการและผู้รับบริการได้รับบริการตามมาตรฐาน มีความปลอดภัยในชีวิต และเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ เสมอภาคและเป็นธรรม

ตามมาตรฐาน

k6. ระดับความสำเร็จของอำเภอในการดำเนินงานตำบลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอาย คนพิการและการดูแลระยะยาวในชุมชน (Long Term Care) ผ่านเกณฑ์

k7. ร้อยละของเด็กกลุ่มอายุ 0-12 ปีฟันดีไม่มีผุ(cavity free)

k8. ร้อยละของหน่วยงานมีศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน(EOC)และทีมตระหนักรู้(SAT) ทีมปฏิบัติงานได้จริง (PA-61)

 

  5

60%

 

 

 

54%

 

 

85%

 

 

 

 

 

5

70%

 

 

 

56%

 

 

90%

 

 

 

 

 

 

 

5

80%

 

 

 

58%

 

 

95%

 

 

 

 

 

 

 

5

95%

 

 

 

60%

 

 

100%

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

/

 

 

 

 

/

 

 

/

 

 

 

 

     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์(Goal) ยุทธศาสตร์/กลยุทธสำคัญ ตัวชี้วัด เป้าหมาย

ความสอดคล้อง

หน่วยรับผิดชอบหลัก
60

ผลงาน

61 62

 

63

 

64 PA

61

แผน

สสจ.

ปัญหา

สำคัญ

อื่นๆ
ส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน

รักษาพยาบาล เสริมสุขภาพ ป้องกันและภัยสุขภาพ การฟื้นฟูสภาพและการคุ้มครอบผู้บริโภค

 

ผู้รับบริการได้รับบริการตามมาตรฐาน มีความปลอดภัยในชีวิต และเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ เสมอภาคและเป็นธรรม

 

หน่วยงานมีคุณภาพการจัดบริการและผู้รับบริการได้รับบริการตามมาตรฐาน มีความปลอดภัยในชีวิต และเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ เสมอภาคและเป็นธรรม

ตามมาตรฐาน

 

k9. อัตราความสำเร็จการรักษาผู้ป่วยวัณโรครายใหม่และกลับเป็นซ้ำ (PA-61)

 

k10. อัตราผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่

ความดันโลหิตสูง รายใหม่

จากกลุ่มเสียง

 

 

85% 85%

 

 

 

2.4%

 

>10%

 

 

 

 

2.4%

 

>20%

 

 

 

 

2.28%

 

>30%

 

 

 

 

2.26%

 

>40%

  /

 

 

 

/

 

 

 

/

     

 

พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์(Goal) ยุทธศาสตร์/กลยุทธสำคัญ ตัวชี้วัด เป้าหมาย

ความสอดคล้อง

หน่วยรับผิดชอบหลัก
60

ผลงาน

61 62 63

 

64 PA

61

แผน

สสจ.

ปัญหา

สำคัญ

อื่นๆ
ส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานรักษาพยาบาล เสริมสุขภาพ ป้องกันและภัยสุขภาพ การฟื้นฟูสภาพและการคุ้มครอบผู้บริโภค

 

ผู้รับบริการได้รับบริการตามมาตรฐาน มีความปลอดภัยในชีวิต และเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ เสมอภาคและเป็นธรรม

 

หน่วยงานมีคุณภาพการจัดบริการและผู้รับบริการได้รับบริการตามมาตรฐาน มีความปลอดภัยในชีวิต และเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ เสมอภาคและเป็นธรรม

ตามมาตรฐาน

 

k11. ร้อยละของผู้ป่วย DM-HTทีขึ้นทะเบียนได้รับการประเมินโอกาสเสียงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD Risk)

k12. อัตราการเสียชีวิตจากการบาดเจ็บทางถนน

k13. ร้อยละของผู้ป่วยยาเสพติดทีหยุดเสพต่อเนือง 3 เดือนหลังจำหน่ายจากการบำบัดรักษา

k14. ร้อยละของความสำเร็จของการดัดกรองในกลุ่มสตรีทีต้องเฝ้าระวงัมะเร็ง ทีมีความเสียงสูง

(มะเร็งเต้านม  เกณฑ์ 80 %  /

 

มะเร็งปากมดลูก เกณฑ์ 60 % )

 

k15. อัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จ

 

 

 

  >82.5

 

 

 

 

 

 

90%

 

 

 

 

 

 

 

 

<6.3

>85

 

 

 

 

 

 

90%

 

 

 

 

 

 

 

 

<6.3

>87.5

 

 

 

 

 

 

90%

 

 

 

 

 

 

 

 

<6.0

>90

 

 

 

 

 

 

90%

 

 

 

 

 

 

 

 

<6.0

  /

 

 

 

 

/

 

/

 

 

 

/

 

 

 

/

/

     
พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์(Goal) ยุทธศาสตร์/กลยุทธสำคัญ ตัวชี้วัด เป้าหมาย

ความสอดคล้อง

หน่วยรับผิดชอบหลัก
60

ผลงาน

61 62

 

63

 

64 PA

61

แผน

สสจ.

ปัญหา

สำคัญ

อื่นๆ
ส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน

รักษาพยาบาล เสริมสุขภาพ ป้องกันและภัยสุขภาพ การฟื้นฟูสภาพและการคุ้มครอบผู้บริโภค

 

ผู้รับบริการได้รับบริการตามมาตรฐาน มีความปลอดภัยในชีวิต และเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ เสมอภาคและเป็นธรรม

 

หน่วยงานมีคุณภาพการจัดบริการและผู้รับบริการได้รับบริการตามมาตรฐาน มีความปลอดภัยในชีวิต และเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ เสมอภาคและเป็นธรรม

ตามมาตรฐาน

 

k16. ร้อยละของผลิตภัณฑ์อาหารสดและอาหารแปรรูปมีความปลอดภัย

 

k17. ร้อยละของผลิตภัณฑ์สุขภาพทีได้รับการตรวจสอบได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด

 

k18. ร้อยละของถานประกอบการเพื่อสุขภาพได้รับการตรวจสอบมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ใหม่

 

เดิม

70%

 

 

 

 

96%

 

 

 

 

90%

 

65%

 

 

 

70%

 

 

 

 

97%

 

 

 

 

90%

 

70%

70%

 

 

 

 

98%

 

 

 

 

90%

 

75%

70%

 

 

 

 

99%

 

 

 

 

90%

 

80%

  /

 

 

 

/

 

 

 

/

     
                                     

 ประเด็นยุทธศาสตร์  2  การพัฒนาคุณภาพระบบบริการและการส่งต่อผู้ป่วย

พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์(Goal) ยุทธศาสตร์/กลยุทธสำคัญ ตัวชี้วัด เป้าหมาย

ความสอดคล้อง

หน่วยรับผิดชอบหลัก
60

ผลงาน

61 62 63

 

64 PA

61

แผน

สสจ.

ปัญหา

สำคัญ

อื่นๆ
พัฒนาระบบบริการให้มีคุณภาพ  ประสิทธิภาพและเป็นธรรม

 

สถานบริการมีระบบบริการ Service Plan

ให้มีคุณภาพ  ประสิทธิภาพและเป็นธรรม

 

การพัฒนาคุณภาพระบบบริการและการส่งต่อผู้ป่วย K19 (19.1) ร้อยละของผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ได้รับการคัดกรอง CKD

(19.2) ร้อยละของผู้ป่วย CKD มีอัตราการลดลงeGFR<4ml/min/1.73m2/yr

k20. ร้อยละของผู้ป่วย DM

ทีควบคุม  HT  ได้ตามเกณฑ์

k21. ร้อยละของผู้ป่วย โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันชนิด STEMI ได้รับยาขยายหลอดเลือด (Fibrinolytic drug)  และ  หรือยาละลายลิ่มเลือด

 

   

 

 

66%

 

40%

50%

 

100%

 

 

 

67%

 

40%

50%

 

100%

 

 

 

68%

 

40%

50%

 

100%

 

 

 

69%

 

40%

50%

 

100%

  /

 

 

 

/

/

/

 

/

     

ประเด็นยุทธศาสตร์  2  การพัฒนาคุณภาพระบบบริการและการส่งต่อผู้ป่วย

พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์(Goal) ยุทธศาสตร์/กลยุทธสำคัญ ตัวชี้วัด เป้าหมาย

ความสอดคล้อง

หน่วยรับผิดชอบหลัก
60

ผลงาน

61 62 63

 

64 PA

61

แผน

สสจ.

ปัญหา

สำคัญ

อื่นๆ
พัฒนาระบบบริการให้มีคุณภาพ  ประสิทธิภาพและเป็นธรรม

 

สถานบริการมีระบบบริการ Service Plan

ให้มีคุณภาพ  ประสิทธิภาพและเป็นธรรม

 

การพัฒนาคุณภาพระบบบริการและการส่งต่อผู้ป่วย k22 (22.1) ร้อยละของผู้ป่วยตาบอดจากต้อกระจกได้รับการผ่าตัดภายใน 30 วัน

 

(22.2) ร้อยละของผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป ได้รับการคัดกรองตาต้อกระจก (Cataract )

 

k23. ร้อยละของโรงพยาบาลทีใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU) (PA-61)

                                   -ขั้นที่1

                                   -ขั้น2

                                    -ขั้น 3

  85%

 

 

 

 

 

 

 

 

 

80%

20%

 

 

85%

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

80%

85%

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

80%

20%

85%

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

80%

  /

 

 

 

 

/

 

 

/

     

 

พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์(Goal) ยุทธศาสตร์/กลยุทธสำคัญ ตัวชี้วัด เป้าหมาย

ความสอดคล้อง

หน่วยรับผิดชอบหลัก
60

ผลงาน

61 62 63

 

64 PA

61

แผน

สสจ.

ปัญหา

สำคัญ

อื่นๆ
พัฒนาระบบบริการให้มีคุณภาพ  ประสิทธิภาพและเป็นธรรม

 

สถานบริการมีระบบบริการ Service Plan

ให้มีคุณภาพ  ประสิทธิภาพและเป็นธรรม

 

การพัฒนาคุณภาพระบบบริการและการส่งต่อผู้ป่วย k24. ร้อยละของผู้ป่วยนอกได้รับบริการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกทีได้มาตรฐาน

k25. ร้อยละของหน่วยงานทีมีการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง (Palliative Care)

k26. ร้อยละของโรงพยาบาล F2ขึ้นไป ทีมีระบบ ECS คุณภาพ (PA-61)

k27. อัตราการเสียชีวิตผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินในรพ. F2 ขึ้นไป

k28. ร้อยละของผู้ป่วยวิกฤตทีมาโดยระบบ Ems

k29.ร้อยละของรพ.สต.ในแต่ละอำเภอที่ผ่านเกณฑ์ระดับการพัฒนาคุณภาพ

k30. (30.1) ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพมาตรฐาน HA ของโรงพยาบาลสังกัด สนง.สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น

(30.2) ร้อยละของสถานบริการสาธารณสุขที่พัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมได้ตามเกณฑ์ GREEN&CLEAN Hospital

รพ.

รพ.สต.

>20%

>30%

 

>50%

 

20%

 

 

 

 

25%

 

ขั้น3

 

 

ดี

 

 

 

>20%

 

 

>60%

 

20%

 

 

 

 

50%

 

ขั้น3

 

 

ดีมาก

 

>20%

 

 

>70%

 

20%

 

 

 

 

75%

 

ขั้น3

 

 

ดีมาก

 

>20

 

 

>80%

 

20%

 

 

 

 

100%

 

ขั้น3

 

 

ดีมาก

 

 

 

 

 

 

/

 

 

 

 

 

 

 

/

 

 

/

 

/

/

 

/

 

/

 

/

 

/

 

 

     

 ประเด็นยุทธศาสตร์  2  การพัฒนาคุณภาพระบบบริการและการส่งต่อผู้ป่วย(ต่อ)

พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์(Goal) ยุทธศาสตร์/กลยุทธสำคัญ ตัวชี้วัด เป้าหมาย

ความสอดคล้อง

หน่วยรับผิดชอบหลัก
60

ผลงาน

61 62 63

 

64 PA

61

แผน

สสจ.

ปัญหา

สำคัญ

อื่นๆ
พัฒนาระบบบริการให้มีคุณภาพ  ประสิทธิภาพและเป็นธรรม

 

สถานบริการมีระบบบริการ Service Plan

ให้มีคุณภาพ  ประสิทธิภาพและเป็นธรรม

 

การพัฒนาคุณภาพระบบบริการและการส่งต่อผู้ป่วย k31 .ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจดัการภาครัฐ (PMQA) (PA-61)

 

 

k32. ร้อยละของผู้รับบริการ มีความพึงพอใจต่อการบริการSatisfaction Index ) ในระดับดีและดีมาก Care ลง มีการส่งต่อผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ

 

k33 ร้อยละของคลินิคหมอครอบครัว ทีเปิดดำเนินการในพืนที (Primary care cluster) (PA-61)

 

 

  5

20%

 

 

 

 

 

 

 

100

5

40%

 

 

 

 

 

 

 

100

5

60%

 

 

 

 

 

 

 

100

5

80%

 

 

 

 

 

 

 

100

/

 

 

 

 

 

 

 

 

/

/

 

 

 

//

 

 

 

 

/

     

 ประเด็นยุทธศาสตร์  พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะมีความสุขในการทำงานและสร้างความเข็มแข็งในภาคีเครือข่าย

พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์(Goal) ยุทธศาสตร์/กลยุทธสำคัญ ตัวชี้วัด เป้าหมาย

ความสอดคล้อง

หน่วยรับผิดชอบหลัก
60

ผลงาน

61 62 63

 

64 PA

61

แผน

สสจ.

ปัญหา

สำคัญ

อื่นๆ
พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะ มีความสุขในการทำงานและส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน

 

บุคลากรมีสมรรถนะและความสุขในการทำงาน  และภาคีเครือข่ายและประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการด้านสุขภาพ

 

 

พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะมีความสุขในการทำงานและสร้างความเข็มแข็งในภาคีเครือข่าย

 

K34 ร้อยละของหน่วยงานที่นำดัชนีความสุขของคนทำงานไปใช้

 

K35. อัตราการคงอยู่ของบุคลากรด้านสุขภาพ (Retention Rate) (PA-61)

 

K36  ร้อยละของตำบลจัดการสุขภาพแบบบูรณาการ 5 กลุ่มวัย

 

k37. ร้อยละของ อสค. ทีได้รับการพัฒนาตามเกณฑ์ที่กำหนด

 

K38 ร้อยละของคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ(DHB) ที่มีคุณภาพ (PA)

 

  60%

 

 

>85

 

 

 

80%

 

 

55%

 

 

100%

70%

 

 

>88

 

 

 

80%

 

 

60%

 

 

100%

80%

 

 

>91

 

 

 

80%

 

 

65%

 

 

100%

90%

 

 

>94

 

 

 

80%

 

 

70%

 

 

100%

 

 

 

/

 

 

 

 

 

 

 

 

/

//

 

 

/

 

 

/

 

 

/

 

 

/

 

 

 

 

     

ประเด็นยุทธศาสตร์  4 พัฒนาระบบบริหาร การจัดการทางการเงิน ระบบสารสนเทศและยุทธศาสตร์

       และการวิจัยและนวัตกรรมององค์กร เพื่อสนับสนุนการให้บริการ  

พันธกิจ (Mission) เป้าประสงค์(Goal) ยุทธศาสตร์/กลยุทธสำคัญ ตัวชี้วัด เป้าหมาย

ความสอดคล้อง

หน่วยรับผิดชอบหลัก
60

ผลงาน

61 62 63

 

64 PA

61

แผน

สสจ.

ปัญหา

สำคัญ

อื่นๆ
พัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล

 

มีการบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล

 

พัฒนาระบบบริหาร การจัดการทางการเงิน ระบบสารสนเทศและยุทธศาสตร์

และการวิจัยและนวัตกรรมององค์กร เพื่อสนับสนุนการให้บริการ

 

K39  ร้อยละของหน่วยงานผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ITA

K40   ร้อยละของหน่วยงานผ่านการประเมินระบบควบคุมภายใน

K41  ร้อยละของหน่วยบริการทีประสบวิกฤตทางการเงิน (PA-61) ทีเหมาะสม

k42.  ร้อยละของโรงพยาบาลทีมีคุณภาพบัญชีตามเกณฑ์

k43. ร้อยละของโรงพยาบาลทีมีการบริหารต้นทุนต่อหน่วย (Unit cost) อย่างมีประสิทธิภาพ

k44. ร้อยละของอำเภอและหน่วยบริการผ่านเกณฑ์คุณภาพข้อมูล     ประเมินผลยุทธศาสตร์ทีมีประสิทธิผล

K45   ร้อยละของผลงานวิจัย R 2 R ด้านสุขภาพที่เผยแพร่ให้หน่วยงานต่างๆนำไปใช้ประโยชน์

 

  90%

 

8%

 

6%

 

 

 

 

 

ไม่น้อยกว่า

50%

 

25%

90%

 

12%

 

4%

 

 

 

 

 

 

65%

 

30%

90%

 

16%

 

2%

 

 

 

 

 

 

75%

 

35%

90%

 

20%

 

0%

 

 

 

 

 

 

80%

 

40%

 

 

 

 

/

 

 

 

 

 

 

 

/

 

/

 

/

 

/

 

/

 

/

 

 

/